Kỹ năng sống tuần này: Học cách cân bằng cảm xúc

Kỹ năng sống tuần này: Học cách cân bằng cảm xúc

Mỗi khi xảy ra vấn đề, có phải bạn sẽ là người hay nổi nóng nhưng sau đó lại hối hận đúng không? Chỉ với một chuyện cỏn con nhưng bạn thường để bụng và hay suy nghĩ về nó? Hầu hết, tất cả chúng ta đều sẽ bị chi phối bởi những chi tiết nhỏ nhặt trong cuộc sống hằng ngày. Chỉ cần học cách cân bằng cảm xúc là phần nào đã giúp bạn mạnh mẽ hơn về tinh thần và dễ dàng đạt được thành công trong cuộc sống.

Học cách cân bằng cảm xúc cùng với FarmerBox

  • Thoát ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực

Thỉnh thoảng, chúng ta sẽ bị mắc kẹt, lẩn quẩn hoặc thậm chí ám ảnh bởi những suy nghĩ về mọi thứ tồi tệ đã xảy ra trong quá khứ, hoặc có thể xảy ra ở tương lai. Chúng rất có thể là những chu kỳ suy nghĩ để thúc đẩy cảm xúc, chứ không phải là sự kiện thực tế. Do đó, cách đơn giản nhất để kiểm soát những dạng cảm xúc tiêu cực này là bạn chỉ cần ngăn chặn những dòng suy nghĩ đang tạo ra chúng. Có một cách thực hành nhanh chóng sau đây: đặt tên cho các đồ vật, đối tượng khác nhau mà bạn nhìn thấy xung quanh căn phòng. Việc làm này sẽ có tác dụng là chuyển hướng dòng suy nghĩ của bạn tạm thời, giúp cảm xúc được nghỉ ngơi và bắt đầu tĩnh tâm.

Kỹ năng sống tuần này: Học cách cân bằng cảm xúc

  • Tập hít thở sâu

Có lẽ đây là một điều quá đơn giản, ai mà chẳng biết hít thở cơ chứ. Nhưng khi bạn tập hít thở sâu nó sẽ khác với việc hít thở thông thường. Việc hít thở sâu sẽ kích thích được sự hoạt động của hệ thống thần kinh giao cảm, sẽ giúp bạn làm dịu cũng như “làm mát” những cảm xúc tiêu cực, tức giận đang “nhen nhóm” trong cơ thể của mình.

Bạn cũng nên biết rằng, khi bạn tức giận, bộ não sẽ gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định hợp lý, đúng đắn vì cảm xúc đang lấn át mọi thứ. Hãy cứ hít thở thật sâu thì chúng ta sẽ đưa ra được những quyết định sáng suốt cho bản thân. Thường xuyên áp dụng bí quyết này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và trở thành một con người tinh tế hơn đấy.

Kỹ năng sống tuần này: Học cách cân bằng cảm xúc

Cân bằng cảm xúc bằng cách tạo ra năng lượng tích cực 

  • Tạo ra những cảm xúc tích cực như thế nào? 

Mỗi khi đang bực bội, nóng giận về một người nào, hoặc một vấn đề nào đó bạn cần học cách cân bằng cảm xúc. Bạn có thể cố gắng truyền thêm một số cảm xúc tích cực nhờ vào lối suy nghĩ, hay tác động bên ngoài. Ví dụ như sếp bắt bạn phải làm lại một công việc mà bạn vừa mới hoàn thành. Hãy nghĩ rằng nếu làm thêm lần nữa chúng ta sẽ học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm hơn. Hoặc nửa kia đã làm cho bạn buồn về một điều gì đó? Thế sao không nhân cơ hội này để cả hai cùng hiểu rõ lẫn nhau hơn và nghĩ về những thứ tích cực mà đối phương đã làm cho mình.

Tóm lại, chúng ta không nên nhìn vào một mặt để suy diễn, mà hãy tìm kiếm mặt tích cực của vấn đề, có như vậy cảm xúc mới luôn thoải mái nhất.


  • Học cách chấp nhận

Trong cuộc sống, có những thứ mà chúng ta phải học cách chấp nhận, chứ không còn cách nào khác. Đây chính là một trong những kỹ năng sống quan trọng giúp bạn kiểm soát cảm xúc của mình một cách tốt nhất. Cho dù có thất vọng, tuyệt vọng đến như thế nào, chúng ta cũng không đủ khả năng để có thể điều khiển mọi thứ xảy ra theo ý của mình. Do đó, hãy luôn tự đặt câu hỏi này cho bản thân: tình huống đã xảy ra này có còn cách nào khác để thay đổi hay không? Hãy nhắc nhở bản thân cố gắng chấp nhận nó và tập trung cải thiện những điều xung quanh để tình hình ngày càng lạc quan hơn.


  • Tăng nhịp tim khi tập thể dục

Một cách cân bằng cảm xúc tuyệt vời là thông qua tập thể dục. Nếu bạn thuộc tuýp người khó điều khiển cảm xúc của mình, kể cả sau khi áp dụng hết những cách trên nhưng vẫn không thấy khả quan thì hãy thử tập thể dục như yoga, ngồi thiền. Đây là một cách hiệu quả để giúp cải thiện tâm trạng của bạn tiến bộ hơn. 

Tập yoga, ngồi thiền giúp bạn tĩnh tâm, tập trung cân bằng lại cơ thể, thả lỏng và không suy nghĩ bất cứ điều gì ở trong đầu. Hãy để cho bộ não được nghỉ ngơi. Hoặc có một số bạn không thích các hoạt động nhẹ nhàng, thì có thể thực hiện các động tác tiêu tốn nhiều năng lượng hơn như động tác chạy nước rút, nâng tạ hoặc một số vật nặng khác. Bạn cũng có thể chơi các bộ môn thể thao như bơi lội, golf, cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ,… để làm nhịp tim đập mạnh hơn.

Khi tập luyện với cường độ cao như vậy, tâm trạng của bạn lúc này sẽ bị tác động một cách tích cực. Từ đó, những thay đổi sinh lý xảy ra trong cơ thể giúp việc tập thể dục trở thành một biện pháp tối ưu trong việc xây dựng một tinh thần khỏe mạnh, bền vững.

Học cách cân bằng cảm xúc trong mỗi trường hợp sẽ chính là kỹ năng sống của mỗi người. Một khi bạn đã cân bằng, điều khiển được cảm xúc thì bạn sẽ kiểm soát tốt các suy nghĩ, hành động, lời nói. Từ đó, bạn sẽ trở thành một con người linh hoạt, biết cách ứng xử, tự tin trong giao tiếp và dễ dàng làm chủ cuộc sống của mình hơn. Farmerbox chúc bạn luôn có những kinh nghiệm tốt qua những bài học cuộc sống. Chúc bạn thành công!

 



RELATED POSTS