Những bí quyết chăm sóc bản thân mà bạn nên “bỏ túi”

Việc chăm sóc bản thân có thể giúp bạn điều chỉnh được trạng thái căng thẳng và cải thiện được tình trạng sức khỏe hiện tại. Việc rèn luyện thói quen chăm sóc sức khỏe cho bản thân là một điều cực kỳ quan trọng. Nếu bạn là một tuýp người bận rộn, công việc áp lực hoặc phải chăm sóc người thân thì việc giữ gìn sức khỏe là rất cần thiết. FarmerBox sẽ bật mí cho bạn bí quyết chăm sóc bản thân đơn giản nhất nhé.

Vài bí quyết chăm sóc bản thân để tinh thần luôn minh mẫn 

  • Kiểm soát căng thẳng

Bạn có biết, nguyên nhân gây ra căng thẳng cho chúng ta xuất phát từ khối lượng lớn công việc, học tập, hoặc có thể là chăm sóc ai đó. Vì vậy, việc thực hiện những phương pháp thư giãn sẽ giúp bạn tăng năng lượng, có thêm động lực và năng suất cho một ngày dài. Sau đây là một số phương pháp đơn giản, dễ thực hiện:

+ Bạn có thể trích ra 5-30 phút mỗi sáng để tập vài động tác yoga để giúp cơ thể dẻo dai, lưu thông máu tốt, hoặc có thể ngồi tĩnh tâm hoặc thiền.

+ Có thể dùng hình ảnh bằng cách tìm một chỗ yên tĩnh, sau đó nhắm mắt lại và dùng các giác quan của mình để tưởng tượng ra một khung cảnh bình yên, thanh tịnh, một bức tranh có ý nghĩa sẽ làm bạn cảm thấy rất thư giãn.

+ Hãy thả lỏng các cơ bắp trong cơ thể vì chúng cũng cần được thư giãn mà.

+ Tập hít thở thật sâu và chậm rãi.

+ Viết nhật ký vào mỗi ngày, có thể viết vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối.

+ Tắm nước nóng để cơ thể cảm thấy cân bằng và dễ chịu.

Những bí quyết chăm sóc bản thân mà bạn nên "bỏ túi"

  • Luôn bên cạnh những con người thật lòng

Việc dành thời gian cho gia đình, bạn bè, những người mà bạn cảm thấy rằng khi ở gần họ, bạn dễ dàng bộc lộ cảm xúc của mình một cách chân thật nhất. Chọn những người bạn biết sẻ chia, tin cậy, đồng cảm, tôn trọng nhu cầu và quyết định của bạn. Không nên ở gần những người chỉ mang lại tiêu cực, dễ làm bạn mệt mỏi, giảm giá trị hoặc căng thẳng quá mức.

  • Dành thời gian cho việc giải trí

Giải trí là một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta, nhất là khi bạn căng thẳng trong công việc, học tập. Hãy tham gia các hoạt động thú vị cùng cộng đồng và nhiều người khác nữa nhé. 

+ Lên một buổi hẹn hò vào cuối tuần cùng với người yêu hoặc bạn bè.

+ Đọc lại cuốn sách mà bạn đã từng rất thích.

+ Xem một bộ phim thật hay mà bạn vẫn chưa có thời gian để thưởng thức nó.

+ Tìm kiếm sở thích mới có trong con người bạn.

+ Nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, thư giãn.

+ Nếu có điều kiện về thời gian thì sao không thử đi du lịch một mình để khám phá bản thân hoặc đi cùng với người yêu.

Những bí quyết chăm sóc bản thân mà bạn nên "bỏ túi"

  • Nhờ tư vấn tâm lý

Sẽ có những lúc bạn cảm thấy mệt mỏi, bế tắc thì đừng ngại ngùng tìm một ai đó để nhờ họ giúp đỡ. Nhu cầu nói chuyện, tâm sự với ai đó sẽ không làm cho bạn có cảm giác yếu đuối, ngược lại nhờ đó mà bạn có thể điều chỉnh cảm xúc của mình để trở về trạng thái bình thường. Bạn nên tìm kiếm những người bạn đáng tin cậy và giữ liên lạc với họ nhé. Hoặc cũng có thể tạo dựng mối liên kết với chuyên gia trị liệu, để họ nắm bắt bạn một cách dễ dàng hơn, thuận tiện trong quá trình tư vấn tâm lý.

+ Nhờ vậy, bạn sẽ có một nơi an toàn và kín đáo để trò chuyện và thể hiện bản thân một cách sâu sắc nhất.

+ Giúp bạn điều chỉnh được sự căng thẳng và lo lắng hằng ngày.

+ Đưa ra cho bạn những ý kiến khách quan hơn.

+ Động viên, an ủi, đồng cảm với bạn nhiều hơn.

Bí quyết chăm sóc bản thân là ưu tiên sức khỏe thể chất

  • Tập thể dục thường xuyên

Bạn nên tập thể dục ít nhất là 30 phút mỗi ngày, hoặc có thể chia làm nhiều lần, mỗi lần 10 phút chẳng hạn. Nếu không thể tập thể dục mỗi ngày, bạn có thể chọn các hoạt động thú vị khác như:

+ Dẫn chó đi dạo.

+ Nhảy múa, ca hát trong nhà.

+ Chăm sóc cây cảnh.

+ Tham gia một số khóa học như gym, yoga, bơi.

Những bí quyết chăm sóc bản thân mà bạn nên "bỏ túi"

  • Ăn uống theo khoa học

Những món ăn từ thực vật, rau củ quả rất tốt cho sức khỏe, giúp bạn tràn đầy năng lượng. Nếu quá bận rộn với công việc và không có thời gian nấu các bữa ăn hoàn chỉnh cho bản thân, thì đây là những cách điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn được tốt hơn:

+ Thường xuyên ăn các loại hạt ngũ cốc nguyên cám.

+ Tất cả những rau củ có màu xanh đậm đều tốt cho sức khỏe.

+ Ăn nhiều hoa quả tươi, đông lạnh thì nên ép sinh tố.

+ Chọn những loại sữa ít béo hoặc tách béo.

+ Bổ sung vào cơ thể nhiều chất đạm nhưng ít béo.

+ Ăn nhiều bữa thường và bữa nhẹ (không nên ăn quá no).

Những bí quyết chăm sóc bản thân mà bạn nên "bỏ túi"

  • Ngủ đủ giấc

Hầu hết chúng ta đều cần ngủ từ 7-9 tiếng để giúp cơ thể cảm thấy khỏe khoắn cho ngày hôm sau. Nếu cơ thể căng thẳng, mệt mỏi, bạn sẽ rất khó tập trung trong công việc, dễ sao lãng lại còn dễ ốm nữa đấy nhé.

+ Đưa ra khung thời gian đi ngủ và thức dậy để bạn luyện tập và duy trì nó.

+ Đảm bảo trong phòng ngủ không có tivi.

+ Làm cho phòng ngủ trở nên trong lành, dễ chịu bằng cách làm sạch chăn, giường êm và đèn mờ khi ngủ.

Vừa rồi là một vài bí quyết chăm sóc bản thân đến từ FarmerBox. Hy vọng chúng sẽ hữu ích với bạn nhé.