Những món ăn giúp giải nhiệt cơ thể vào mùa hè

Xã hội ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc con người ngày càng bận rộn hơn. Chúng ta thường xuyên ăn phải những món thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ. Khiến cơ thể ngày càng mệt mỏi, nhanh lão hóa và về lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Những món ăn giúp giải nhiệt cơ thể dưới đây không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe, mà còn dễ thực hiện nữa đấy.

Một số món ăn giúp giải nhiệt cơ thể vào mùa hè

1. Canh khổ qua dồn thịt

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị

+ 250g trái khổ qua

+ 100g thịt nạc

+ Hành lá

+ Củ hành

+ Gia vị nêm nếm: hạt nêm, nước mắm, đường, bột ngọt, hạt tiêu, ớt

  • Cách làm

+ Cắt khổ qua làm đôi (bổ theo chiều ngang), lấy hết hạt; thịt nạc mang đi rửa sạch, thái nhỏ hoặc xay nhuyễn.

+ Sau đó, bạn trộn phần thịt nạc vừa xay với các gia vị như hạt nêm, bột ngọt, hạt tiêu, hành tím, hành lá, nước mắm.

+ Tiếp đó, dồn phần thịt vừa mới trộn vào những miếng khổ qua vừa được cắt, dồn chặt tay là được.

+ Cho hết các miếng khổ qua vừa được dồn thịt vào nồi nấu, nêm nếm nồi nước dùng cho vừa miệng.

+ Khi khổ qua chín mềm thì tắt bếp và múc ra bát để cả nhà cùng thưởng thức. Món ăn này có tác dụng làm mát cơ thể, giải độc gan, thanh nhiệt, lại chống say nắng và làm sáng mắt.


2. Canh bầu nấu tôm

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị

+ 1 quả bầu ngon và tươi

+ 100g tôm tươi, chỉ cần tôm đồng là được

+ 1 nhánh hành hoa, 1 củ hành khô

+ Gia vị: nước mắm, đường, muối, hạt nêm, tiêu xay,…

  • Cách làm 

+ Rửa sạch tôm đồng, bóc hết các phần vỏ, riêng phần đầu đem giã rồi lọc lấy nước.

+ Bầu gọt vỏ, rửa sạch, bỏ phần ruột đi rồi nạo thành sợi.

+ Tiếp theo, cho hành khô vào phi thơm cùng với dầu ăn, cho luôn thịt tôm vào xào cùng, nêm nếm một chút gia vị cho vừa ăn.

+ Đun sôi nồi nước tôm với lửa nhỏ, để cho phần gạch tôm không bị vỡ.

+ Tiếp đến, bạn thả bầu, thịt tôm, hành hoa, nêm thêm một tí gia vị cho đậm đà.

+ Khi bầu chín mềm, thì tắt bếp và múc ra bát.

Món canh bầu nấu tôm này không bị tanh, nhưng vị lại ngọt dịu, thanh mát, phù hợp với chủ đề những món ăn giúp giải nhiệt cơ thể ngày hè này đấy.


Đọc thêm: Bạn sẽ rất bất ngờ khi biết công dụng của rau ngót 

3. Canh hàu cải thảo – giải nhiệt cơ thể mùa hè

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị

+ 200g hàu sống

+ 100g cải thảo

+ Chuẩn bị thêm hành củ, gừng

+ Gia vị nêm nếm

+ Dầu mè

  • Cách làm

+ Rửa sạch hàu bằng muối, để hàu nhả hết cát ra. Vớt ra rổ và để ráo nước. 

+ Chần hào sống qua sơ qua nước sôi rồi vớt ra để ráo nước.

+ Cải thảo nhặt lá sâu, rồi rửa sạch lại với nước, cắt nhỏ ra thành từng khúc.

+ Phi thơm gừng, hành với dầu lên cho thơm, cho hết phần cải thảo vừa rồi xào sơ qua là được.

+ Cho hàu vào nấu với nước cho thật sôi trong vòng 15 phút.

+ Thêm gia vị, một chút dầu mè là bạn có thể thưởng thức rồi đấy.

Bạn có biết, hàu được cơ thể hấp thu rất nhanh, do đó cải thiện được hệ tiêu hóa, kích thích tế bào miễn dịch, tốt cho hệ tuần hoàn và tim mạch, cải thiện chức năng gan.


4. Canh rau ngót thịt heo

  • Nguyên liệu món canh rau ngót giải nhiệt

+ 200g thịt nạc xay

+ 1-2 bó rau ngót

+ Hành khô

+ Dầu ăn

+ Gia vị thiết yếu

  • Cách làm

+ Để món canh rau ngót thịt bằm trở nên ngon miệng, chúng ta nên chọn rau ngót có lá dày, màu sẫm. Như vậy, món canh sẽ trở nên ngọt bùi và chứa nhiều vitamin hơn.

+ Tuốt hết phần lá ngót, loại bỏ những lá sâu úa, rồi mang đi rửa sạch. Khi rửa thì nên bóp nát lá, hoặc vặn nhỏ lá ra để khi nấu rau sẽ mềm hơn. 

+ Cho phần thịt nạc xay vào chiếc bát nhỏ, cho thêm tiêu, hành lá, hành tím, hạt nêm, bột canh vào ướp cho ngấm gia vị. 

+ Khi chọn phần thịt nạc để nấu chung với canh rau ngót, bạn có thể chọn loại thịt kèm theo một chút mỡ thì sẽ ngon hơn nhé. 

+ Phi thơm hành lên rồi cho thịt vào để xào cho đến khi chín và tơi ra. Nhiều người nghĩ khi nấu canh rau ngót thì nên thả thịt vào để cho ngọt nước. Tuy nhiên, khi thịt được xào sơ qua thì bát canh sẽ ngon và thơm hơn nhiều, lại còn giúp nước dùng được trong hơn. 

+ Bước tiếp theo, bạn bắt đầu xào rau với một chút hạt nêm và bột canh, bắt một nồi nước đun sôi, để lửa lớn. Khi nước sôi thì cho rau và thịt vừa xào khi nãy vào, để sôi trong 5 phút là được.

Món ăn giúp giải nhiệt cơ thể sẽ không quên nhắc đến là rau ngót. Chúng còn có tác dụng thanh mát cơ thể cho ngày hè, thích hợp cho mọi đối tượng và độ tuổi vì chứa nhiều vitamin.


5. Chè sâm bổ lượng

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị

+ 100g nấm tuyết

+ 150g củ sen

+ 100g hạt sen khô (đã lấy tim sen) hoặc 200g hạt sen tươi 

+ 100g nhãn nhục khô

+ 150g phổ tai thái sợi

+ 200g củ sen

+ 150g táo đỏ

+ 100g bo bo

+ 200g đường

+ 1 ống dầu chuối

  • Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu cho món chè sâm bổ lượng ngon ngày hè

+ Đậu xanh, nhãn nhục, bo bo: Bạn cho vào từng chiếc bát riêng, đổ nước sôi ngập mặt mỗi bát khoảng 5cm. Chúng ta nên ngâm từ 5-6 tiếng để cho đậu xanh, bo bo, nhãn nhục mềm ra, tiếp đó chắt hết nước, vớt hết cái để ráo. 

+ Đối với riêng nhãn nhục, bạn cần phải rửa nhiều lần với nước lạnh, nhằm loại bỏ hết phần cát bám bên trong, mà nhãn nhục lại còn có độ giòn khi ăn.

+ Táo đỏ: Bạn rửa sạch bụi là được, lấy tăm đâm vào hai đầu táo rồi ngâm tiếp với nước sôi trong vòng 30 phút, sau đó vớt ra để ráo.

+ Nấm tuyết: Ngâm với nước cho nở ra, cắt bỏ hết phần chân, rửa sạch lại với nước rồi cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn.

+ Bo bo: Luộc bo bo để chúng chín mềm, đổ ra rổ và xả nhiều lần lại với nước, để chúng không bị dính vào nhau.

+ Phổ tai: Ngâm nước lạnh để cho chúng nở ra, cũng phải xả qua nhiều lần với nước lạnh rồi để ráo.

+ Hạt sen: Bỏ vào nồi nấu cùng với 400ml nước, đun cho đến khi hạt sen chính tới, thêm vào 50g đường vì hạt sen ngấm đường sẽ rất ngon ngọt.

+ Củ sen: Bạn cũng cắt thành các lát mỏng, hầm cùng với 300ml nước. Khi củ sen chín cho thêm vào 50g đường. Nhờ vậy, củ sen có vị ngọt và ngon bùi hơn khi ăn.

Bước 2: Bắt tay vào thực hiện món chè sâm bổ lượng ngon

+ Bắt lên bếp một chiếc nồi với 600ml nước, cùng với đó là 100g đường, khi sôi thì cho hỗn hợp nước hầm củ sen, nước hầm hạt sen vào nồi.

+ Tiếp đến, bạn cho đậu xanh vào hầm, tiếp đến cho thêm táo đỏ, bo bo vào hầm chung.

+ Khi mọi thứ đã chín, bạn nên nêm nếm lại xem đã vừa ăn hay chưa, nếu thích ngọt thì có thể cho thêm đường nhé. Trước khi tắt bếp, bạn nên cho nấm tuyết, nhãn nhục, phổ tai, vào nồi và đảo đều. Lưu ý, ngay khi vừa cho nhãn nhục vào là tắt bếp ngay. Nhằm tránh ảnh hưởng đến đến độ giòn của nguyên liệu.

+ Khi chén chè sâm bổ lượng nguội, bạn rắc lên trên vài giọt dầu chuối để dậy mùi hương.

Món chè sâm bổ lượng nhiều màu sắc không chỉ dễ thực hiện. Mà còn giúp cơ thể thanh lọc đi các độc tố, giải mát ngày hè, lại dễ ăn nữa đấy. 

Món ăn giúp giải nhiệt cơ thể vừa rồi, mà FarmerBox đã chia sẻ rất phù hợp vào những ngày hè. Hy vọng bạn sẽ dành chút ít thời gian, để trổ tài cho các thành viên trong gia đình thưởng thức trong kỳ nghỉ hè này nhé.



RELATED POSTS